Kinh tế

Triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2023

20:03, 19/12/2022
Chiều 19/12, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách Nhà nước năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Chủ trì tại điểm cầu Trung ương có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. 

Dự và chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Bùi Thanh An - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Trong bối cảnh tình hình KT – XH có nhiều khó khăn, nhưng trong năm 2022, ngành Tài chính cả nước đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ tài chính – ngân sách Nhà nước, điều hành chính sách tài chính tài khoá chủ động, linh hoạt; Tiếp tục thực hiện miễn, giảm, gia hạn thuế phí, tiền thuê đất, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh. Kết quả thu ngân sách Nhà nước vượt mức dự toán được giao, đạt trên 1.691 tỷ đồng, vượt 19,8% dự toán.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Ngành Tài chính cũng đã kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách và nợ công trong phạm vi Quốc hội cho phép. Giá cả và thị trường được điều hành linh hoạt, góp phần kiểm soát lạm phát.

Đánh giá cao những kết quả của ngành Tài chính đạt được trong năm qua, năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành để giải quyết những vấn đề lớn của nền kinh tế; nắm chắc, dự báo, phân tích kỹ tình hình trong nước và thế giới để chủ động phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả; kết hợp hài hoà, hợp lý giữa chính sách tài khoá và tiền tệ cũng như các chính sách khác để đảm bảo sự ổn định nền kinh tế. Muốn vậy, ngành Tài chính và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh chuyển đối số và tiếp tục hoàn thiện về thể chế để khắc phục những tồn tại trong thị trường chứng khoán, phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Toàn cảnh tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh tại điểm cầu Nghệ An.

Dự báo trong năm 2023, bối cảnh thế giới còn nhiều diễn biến khó lường, xuất hiện nhiều yếu tố tác động đến nền kinh tế trong nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành Tài chính phải đẩy mạnh thực hiện chính sách tài khóa hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước, nợ công gắn với huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính, góp phần kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, các mục tiêu kế hoạch tài chính quốc gia; Xây dựng chính sách để huy động mọi nguồn lực xã hội để tăng đầu tư cho phát triển./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện